Stripe image

Stripe image
Gwangjang Market, Seoul, Korea

12 tháng 5, 2013

Thịt bò xào Bulgogi








Tiếng Hàn: 불고기 Bulgogi

Thịt bò xào Bulgogi chắc đã có nhiều bạn ăn qua. Nhắc tới Ẩm thực Hàn quốc, có thể nói thịt bò xào Bulgogi xếp hạng thứ hai sau Kimchi .Gia vi ướp thịt lạ lạ nhưng ngon và đậm đà rất hợp với khẩu vị người Việt. 
Đọc thêm cách làm dưới đây.
Nguyên vật liệu: 2 người ăn

 


- 300g thịt bò mềm. (Bên Mỹ ,Phương mua loaị thịt Chuck roast beef boneless, bạn nào bên Đức thì mua loaị Entrecote, hoặc Filet )

Phần rau củ xào chung:
- 1/2 củ cà rốt nhỏ
- 1/2 củ hành tây
- 2 cọng hành lá xắt khúc.
- Khoảng 30g Zucchini (bí xanh, xắt lát dày nửa cm, mỏng quá sẽ bị mau nát)
- 100g Nấm kimchâm hoặc nấm Mushroom loai nào cũng được. 

Phần nước sốt: 
- 1/4 củ hành trắng
- 1/4 trái lê 
-  1 muỗng cafê tỏi băm
- 3 muỗng canh nước tương HQ
- 1 muỗng canh đường
- 1/3 muỗng cafê gừng băm 
- 2 cọng hành lá , không lấy phần lá
- 1 muỗng cafê dầu mè
- 1 muỗng canh cooking wine. (loại của Hàn Quốc có tên Mirin, rượu này có vị ngọt ngọt) , nếu không có thì cho rượu Soju, hoặc Sake của Nhật, hoặc rượu trắng.
- chút xíu tiêu

Chuẩn bị 

- Thịt bò xắt lát thật mỏng . Người HQ hay cho thịt vào ngăn đá một giờ rồi đem ra xắt lát càng mỏng càng tốt.

- Chuẩn bị nước sốt: cho tất cả nguyên vật liệu như phần giới thiệu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho vào thịt bò ướp ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Hoặc sáng ướp , chiều xào là tốt nhất.




- Chuẩn bị rau củ như trong hình phần giới thiệu nguyên liệu.

Giai đoạn xào:
Bắc chảo, chờ chảo nóng , Cho 1 muỗng canh dầu ăn, và cho phần rau củ vào đảo sơ trong vòng 1 phút là cho ngay phần thịt vào xào , mở lửa lớn, đảo nhanh tay. Lửa nhỏ thịt ra nước và dai. 







Xào thịt sau chừng 7-10 phút thì cho hành lá, tắt lửa. Rắc ít mè rang. XONG!

  Người Hàn quốc hay ăn thịt bò xào Bulgogi kèm với sà lách, quẹt ít tương ớt vào,1 lát mỏng tỏi tươi xắt lát, Kimchi rồi cuộn lại...ngốn vào mồm nhai ngồm ngoàm :-)

Nhóc tì ăn món này là cũng đòi ăn đúng kiểu người Hàn, tức mẹ phải cuộn cho một cuộn Mini trong đó có cơm, rau củ, thịt và Kimchi. Nhìn ảnh ăn phong cách rất " Hàn"


Thịt đạt yêu cầu khi thịt thật mềm, vị béo béo, ngọt ngọt của trái lê và đường, mặn vừa vừa của nước tương, vị thơm của gừng, dầu mè, mè rang rất đặc biệt, rất khác so với món thịt bò xào VN . THịt bò xào Vn thì có độn vô nhiều rau củ nhưng Món thịt bò xào Bulgogi sử dụng rất ít rau củ, chủ yếu là thịt. Có nhà hàng chỉ xào với củ hành.  Lưu ý món này không ướp muối và bột ngọt. Hầu hết người Hàn không xài bột ngọt. Họ hay sử dụng vị ngọt tự nhiên từ rau củ, trái cây khi ướp thịt. Có một thời gian món phở Việt ở Hàn quốc bị "kì thị , tẩy chay" khi họ biết được hầu hết các nhà hành VN sử dụng bột ngọt cho món phở.
Món này nhất định các bạn phải làm thử, bảo đảm các bạn sẽ rất thích.


P hay mỗi lần ướp thịt là làm cả một kí. Xong chia làm nhiều phần nhỏ để dành đông đá. Nhiều khi làm biếng chỉ cần lấy ra xả đá trong nước ấm chừng nửa tiếng. Trong thời gian đó thì xắt rau củ , vo gạo nấu cơm. Không bao lâu sau là có một dĩa thịt bò Bulgogi xào ăn với cơm nóng. Còn nếu siêng thì cho vào nấu lẩu Bulgogi với các loại nấm. P sẽ giới thiệu món này trong thời gian tới.


CHUC CAC BAN THANH CÔNG!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét